ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số:
318/TB-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi,
ngày 09 tháng 3 năm 2015
|
BÁO CÁO TỔNG KẾT
HỘI THI VÀ TRIỂN LÃM ĐDDH TỰ LÀM – NĂM
HỌC 2014 - 2015
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường Mầm non,
Tiểu học, Trung học cơ sở.
Căn cứ kế hoạch công tác Thư viện – Thiết bị năm học
2014 - 2015;
Nhằm phát huy thành quả của Hội thi và
triển lãm đồ dùng dạy học tự làm năm 2009, 2011, 2013;
Nhằm mục đích động viên, khuyến khích giáo
viên và học sinh sưu tầm, hệ thống, thực hiện, cải tiến các đồ dùng dạy học tự
làm, có những ý tưởng sáng tạo để nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học, góp
phần vào các hoạt động đổi mới trong nhà trường;
Phòng Giáo dục
và Đào tạo huyện Củ Chi tổ chức Hội thi và triển lãm ĐDDH tự làm năm
2014-2015 trong 2 ngày 05 và 06 tháng 3
năm 2015.
Sau đây, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng kết
Hội thi như sau:
I. KẾT QUẢ
ĐẠT ĐƯỢC:
1. Phòng GDĐT đã phát động phong trào tự làm
ĐDDH từ đầu năm học và triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi ĐDDH theo văn bản
99/GDĐT-TVTB ngày 19 tháng 01 năm 2015. Đây là thuận lợi cơ bản đầu tiên của
Hội thi, Ban Giám hiệu các trường đã quan tâm đầu tư ý tưởng, có sự tập trung
tổ chức thực hiện sự chỉ đạo của Phòng GDĐT. Đa số các trường đã chuẩn bị tốt
để tham dự Hội thi, từ khâu GV tích cực làm ĐDDH đến việc tổ chức hội thi cấp
trường nhân chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Từ đó đã mang đến cho Hội
thi toàn ngành nhiều sản phẩm rất đa dạng, rất phong phú, rất sinh động đầy màu
sắc đầy ấn tượng, muôn màu, muôn vẽ…
2. Tham
gia Hội thi gồm có 29 trường Mầm non, 39 trường Tiểu học, 23 trường, 01 đơn vị
trực thuộc(Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật), 01 đơn vị ngoài công lập (MN thư
thục Sơn Ca). Tổng cộng có 93 đơn vị, với 295 ĐDDH tự làm dự thi (nhiều hơn Hội
thi năm 2013: 98 ĐDDH).
3. Các sản phẩm tự làm đã đảm bảo tính sư
phạm, tính thẩm mỹ, tính hiệu quả và tính kinh tế, tính phổ biến ứng dụng trong
các tiết dạy và các môn học phù hợp với đối tượng lứa tuổi học sinh ở từng bậc
học.
Một vài trường có đầu tư, sáng tạo làm ĐDDH
ứng dụng CNTT, như sưu tầm các file tranh ảnh, hình ảnh minh họa các tiết dạy,
các môn học.
Bậc
Mầm non: ĐDDH tự làm đầy màu sắc với
những mô hình, bộ đồ chơi cho trẻ được làm từ những vật liệu đơn giản như giấy,
tre, trúc, ống hút, nắp chai nhựa, vỏ chai nhựa, vỏ hộp chai sữa nước ngọt,
thỏi đá, vỏ trứng, các vật liệu mở..v.v.. như: MN Phước Thạnh với “ Trứng -
muôn màu của tuổi thơ”, MN Phạm Văn Cội 1 với “ Sử dụng đa dạng phong phú của
tre, trúc, tầm vông”, MN Phú Hòa Đông với “Sự kỳ diệu từ chai nhựa”, MN Nhuận
Đức với”Truyện cây tre trăm đốt”, MN Trung Lập Hạ với “Mô hình kể chuyện Ba cô
gái”, MN Thái Mỹ với “Sự kỳ diệu của giấy”….ĐDDH dự thi năm nay biểu hiện sự
cần mẫn hơn, khéo léo hơn, sắc màu tươi sáng hơn, chăm chút, trân trọng, nâng
niu từ bàn tay dịu dàng của các cô giáo, những người bảo mẫu. Nhiều mô hình rất
ấn tượng, các trường đã đầu tư chọn đề tài phù hợp lứa tuổi MN để các cháu sử
dụng khám phá các hoạt động, phát triển các lĩnh vực…
Bậc
học Tiểu học: Những ĐDDH tự làm màu sắc hài hòa, độ lớn phù hợp, có sức hấp
dẫn học sinh, tập trung phần lớn phục vụ cho môn Toán và Tiếng Việt. Đơn vị
nhiều sản phẩm dự thi như: TH Tân Phú, , TH Tân Phú Trung, TH Tân Tiến, TH Thị
trấn Củ Chi 2, TH Phước Thạnh, TH Trung Lập Hạ, TH Hòa Phú.
Nhiều mô hình về Bản đồ Việt Nam, mô hình về biển đảo có tác dụng giáo
dục về chủ quyền lãnh thổ VN như TH An Phước, TH Phước Thạnh, TH An Nhơn Đông,
TH Phú Hòa Đông, TH Bình Mỹ 2, TH An Phú.
Bậc THCS: ĐDDH nhiều chiều sâu, mang tính khoa học thực
nghiệm, kích thích óc nghiên cứu tìm tòi của học sinh với sự hứng thú. Các trường có đầu tư về chất
lượng & số lượng tham gia phong phú hơn năm trước. Sản phẩm đáp ứng được
thực tế giảng dạy, có tính khả thi….Đơn vị có nhiều sản phẩm dự thi như THCS Tân THông
Hội, THCS Thị trấn Củ Chi, THCS Nguyễn Văn Xơ, THCS Hòa Phú, THCS Trung An.
THCS Tân Phú Trung, THCS Trung Lập, THCS Thị trấn 2.
4.
Số lượng GV các trường đến tham quan Hội thi rất đông. Nhiều trường tổ chức đưa
đón GV tham quan. Điều này chứng tỏ đội
ngũ GV rất để tâm chú ý đến tầm quan trọng của ĐDDH, đến Hội thi để được trao
đổi, học tập kinh nghiệm tự làm ĐDDH với các đồng nghiệp với các trường bạn.
5. Ban
giám hiệu các trường đã đầu tư tốt cho những
ĐDDH dự thi, tổ chức chu đáo việc trang trí nơi trưng bày. Bố trí GV túc trực đón tiếp khách tham quan và Ban
Giám khảo, tích cực thuyết minh,tạo được môi trường thân thiện.
6. Ban Giám khảo đã làm việc cật lực,
phát huy năng lực và trí tuệ, đảm bảo sự công tâm tuyển chọn những sản phẩm
tiêu biểu nhất xứng đáng được khen thưởng. Mỗi bậc học có 1 giải nhất, 1 giải
nhì, 1 giải ba, 4 giải khuyến khích (THCS), 3 KK (bậc Tiểu học), 2 KK (bậc MN).
II. NHỮNG
MẶT HẠN CHẾ:
1. Diện tích Địa điểm tổ chức Hội thi chưa
đáp ứng đủ so với yêu cầu chung. Bố trí nơi trưng bày sản phẩm cho từng đơn
vị chưa thật phù hợp. Ban tổ chức cung cấp
phương tiện (như bàn ghế) cho các trường chưa được đầy đủ vì lý do khách quan
(ngoài khả năng của trường sở tại ).
2. Nhiều ĐDDH hình thức chưa mới vẫn theo cái cũ, một
số ít ĐDDH chưa thể hiện tính thẩm mỹ,
còn quá đơn giản về nội dung.
3. ĐDDH các
trường MN phong phú sáng tạo nhưng trưng bày chưa theo chủ đề chủ điểm làm mất
cái hay của ĐDDH. Một số ĐDDH tên gọi sản phẩm, mô hình chưa phù hợp, tuy trang
trí nhiều nhưng không nổi bật, không thể hiện được bố cục nội dung.
4. ĐDDH Tiểu học dự thi năm nay ít có tính
sáng tạo, đa phần là sưu tầm, trưng dụng lại những sản phẩm đã tham gia hội thi
và triển lãm trước đây.
5. ĐDDH Trung học cơ sở: một số sản phẩm
thiếu tính sáng tạo, thiếu đầu tư về chất lượng, không mang tính ứng dụng, chỉ
có tính chất triển lãm. Riêng trường Bình Hòa tham gia 01 sản phẩm, không có
người trực thuyết minh.
III. KẾT LUẬN:
1. Số trường tham gia Hội thi:
91/91 trường, Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật, Trường MN Tư thục Sơn Ca.
2. Sồ sản phẩm dự thi: 295. Cụ
thể:
- Mầm non: 46
- Tiểu học: 115
- THCS: 130
- Trường Nuôi dạy trẻ khuyết
tật: 02
- Trường MN Tư thục Sơn Ca:
02
3. Các ĐDDH của các trường đạt giải:
STT
|
TRƯỜNG
|
ĐDDH
|
MÃ SỐ
|
ĐẠT GIẢI
|
1
|
THCS Phú Hòa Đông
|
Tranh đa năng
|
A18.1
|
Nhất
|
2
|
TH Hòa Phú
|
Bộ sưu tập tranh ảnh dạy
Lịch sử lớp 5
|
B37.5
|
Nhất
|
3
|
MN Phạm Văn Cội 1
|
Sử dụng đa dạng phong phú
của tre, trúc, tầm vông
|
C19
|
Nhất
|
4
|
THCS Thị trấn 2
|
Bộ côn trùng
|
A7.1
|
Nhì
|
5
|
TH Tân Thông Hội
|
Dĩa CD tài liệu dạy Tập
viết Tiểu học
|
B3.3
|
Nhì
|
6
|
MN Thị trấn Củ Chi 2
|
Sân khấu rối tuổi thơ
|
C8
|
Nhì
|
7
|
THCS Tân An Hội
|
Mô hình ngôi nhà
|
A3.2
|
Ba
|
8
|
TH Lê Thị Pha
|
File liên kết:Một số phim
tư liệu dạy học Lịch sử 5
|
B11.1
|
Ba
|
9
|
MN Bình Mỹ
|
Các loại cờ thông minh
|
C26
|
Ba
|
10
|
THCS Tân Thông Hội
|
Tư liệu phục vụ giảng dạy
Ngữ văn
|
A2.1
|
Khuyến khích
|
11
|
THCS Tân Phú Trung
|
Mô hình Tiếng Anh
|
A1.3
|
Khuyến khích
|
12
|
THCS Thị trấn Củ Chi
|
Trái tim không đứng yên
|
A6.2
|
Khuyến khích
|
13
|
THCS Tân Thạnh Tây
|
Sơ đồ chuỗi thức ăn
|
A19.2
|
Khuyến khích
|
14
|
TH Tân Phú
|
Tư liệu giúp học sinh học
tốt Khoa-Sử-Địa
|
B1.6
|
Khuyến khích
|
15
|
TH Liên Minh Công Nông
|
Bộ sưu tập các trò chơi củng cố kiến thưc
|
B13.1
|
Khuyến khích
|
16
|
TH An Nhơn Đông
|
Mô hình giáo dục về biển
đảo Việt Nam
|
B24.1
|
Khuyến khích
|
17
|
MN Trung An 2
|
Đồ chơi thông minh cho trẻ
3 – 6 tuổi
|
C24
|
Khuyến khích
|
18
|
MN Tân Thông Hội 2
|
Các nhân vật trong các câu
chuyện
|
C28.3
|
Khuyến khích
|
Kết luận, Hội thi và triển lãm ĐDDH tự làm
năm 2014 - 2015 đã thành công tốt đẹp./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
- Các trường MN, TH, THCS PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Lưu VT, CM
(Đã
ký)
Trần Văn Toản